26 thg 12, 2013

Tinh đời

Bạn tôi là nhà vật lý lý thuyết. Nghe nói hàng ngày anh dùng máy tính tính toán sự chuyển động của nguyên tử hoặc của những vì sao xa lắc lơ. Phải rồi! Hồi còn sinh viên anh đã nổi tiếng “Biết tuốt” – đi nhiều, đọc lắm, cổ kim đông tây thuộc làu. Anh cũng tự cho mình là tinh đời. Một hôm, ra chơi sàn nhảy, anh chỉ từng người nói cho tôi hay:

“Cái cậu thanh niên đẹp trai, nhảy giỏi, khệnh khạng như con gà trống giữa đám gà mái kia là một kẻ rỗng tuếch, tư chất tầm thường. Còn cái cô gái nhảy dặt dẹo kia là người lẳng lơ, phóng đãng. Đôi trai gái kia bước đi nhàn nhã, giản đơn, là những kẻ có tâm hồn sâu sắc. Cái ông nhảy lò dò kia, như sợ làm đau đôi giày, hiền lành thì thừa, bản lĩnh thì thiếu. Cái chị đi nhảy mà mang bộ mặt bị “mắng mỏ” kia là con nhà nghèo nhưng học đòi thói khuê các. Cái tay nhảy đủ các bước, theo công thức bất biến kia chắc làm quản lý thị trường...”

Ôi bạn tôi! Anh thật đúng là “Biết tuốt”.

“Còn nữa” – Bạn tôi tiếp tục – “Có thấy cái đôi cọc cạch ở góc kia không? Người nữ quá trẻ, gương mặt đóng băng. Người nam quá già, mặt mày hớn hở. Trông chướng mắt lắm! Đã thế, tay nam bám nữ hơi chặt!".

Tôi lạnh toát người. Ông già là một thương binh từ thời chống Pháp, mù cả hai mắt. Một người đạo cao đức trọng, được cả sàn nhảy yêu kính vì lòng lạc quan, tâm hồn yêu đời. Phụ nữ ở sàn không ai muốn để ông ngồi bơ vơ một mình. Họ lần lượt mời ông nhảy.

Xin tha lỗi cho “Biết tuốt” bạn tôi! Một người có thể dùng máy tính để tính toán chuyển động của các vì sao xa lắc xa lơ, hoặc các nguyên tử không nhìn thấy được, vẫn có thể nhầm trước một “hiện thực” hiển hiện trước mắt lắm chứ. Vì lẽ đó là Con người!

Link Facebook